Saturday, November 24, 2007

Mag-ingat sa Mangkukulam sa Makati

Bwisit ako sa matandang babaeng palaboy sa makati ah!! Raket nyan manghihingi kunwari ng pamasahe pauwi sa probinsya nila, kesyo iniwan daw sya dito, paawa effect and all…. tapos kapag binigyan mo ng 50 pesos (yeah, fucken 50 pesos ang binigay ni Joanne dati dyan) manghihingi pa ng dagdag!!!! Tapos kapag hindi mo na binigyan sisigawan ka’t mumurahin na parang sya pa yung nalugi sa inyo!!!!

Lagi kong nakikita yang matandang babae na yan pakalat kalat sa Makati. Minsan naninigarilyo pa yan noh! Dati nakasakay ako sa jeep along Pasong Tamo, eh traffic nun so mega tengga yung jeep, aba si ganda ng lola mo nanghihingi ng sabaw yata sa carinderia, hindi pumayag yung may-ari at pinainom na lang sya ng tubig, ang lola basyang nagalit at nagdabog pa na may binubulong bulong na for sure eh sumpa yan!!

Isa pang encounter, naglalakad ako sa likod ng PeopleSupport. Si lola nambibiktima na naman, syempre target yung mga working sa PS, mga feeling rich kasi kaya pasikat magbigay yang mga yan. Ayun may 3 girls na nilapitan si lola. Same drama. Naiwan sya kuno, walang pamasahe pauwi, in fairness, pang Urian Awards yung acting ni lola…. Aba!!! Yung isang girl 100 pesos yung binigay kay lola!! OH NO!!! Kitang kita ng 2 mga mata ko, pero si lola nanghingi pa ng dagdag ayaw paalisin yung girl. Gustong gusto ko nang lapitan sila para bawiin yung pera kasi nga isang malaking SHAM ang mangkukulam na yan!!!! Ang masaklap pa nito, 50 pesos na lang laman ng bulsa ko nun, so si lola mas rich pa sakin!!!!! Grrrrr!!!

Kung magbibigay kayo dun na lang sa pulubi dun sa side ng Buendia sa may likod rin ng PeopleSupport. Mabait si lola na yun. Huwag sa mangkukulam at dyapeks na matandang babae na yan!!!!

May isa pa eh, lalake naman na mukhang mountaineer. Kesyo kulang raw pamasahe nya pauwi sa kanila. Wag nyong bigyan. Binigyan ko yan nung una pero kinabukasan nakita ko ulit nanghihingi naman sa iba!! RAKET!! Tapos lagi ko na rin nakikita yan may biktima palagi. Kawawa naman.

KAYA LISTEN UP NOW. IBUBUKING KO NA ANG TUNAY NA KATAUHAN NG MGA PULUBI NA YAN, MGA TAONG GRASA, HOMELESS PEOPLE……

PINAG-ARALAN KO TALAGA TOH AH, PINAG-ISIPANG MABUTI, GUMAMIT PA AKO NG STATISTICS AT CALCULUS PARA LANG MAKASIGURO….

THE TRUTH ABOUT HOMELESS/PULUBIS.. ISA ITONG SAKIT!!!! FROM NOW ON ITO NA ANG DEFINITION NG HOMELESS/PULUBI:

A homeless/pulubi is a filthy, leperous disease, stuck to the bottom of society's shoe like a wad of AIDS-infected chewing gum. Did you know that on average, a homeless/pulubi will make sixty-five million pesos a week by begging on the street? And why do you never see them on the streets at night, or when it's cold or raining? Because they use this money to buy diamond-plated houses with solid gold windows and robot butlers, and they sleep in hammocks spun from the hopes of children, perpetually held up by a thousand hummingbirds singing ’While My Guitar Gently Weeps’.

See? Kaya next time, try nyo namang kayo ang mamalimos sa kanila! Haha.

No comments:

Post a Comment